Giáo Dục

Đánh nhau với cối xay gió – Hoàn cảnh sáng tác, Dàn ý phân tích tác phẩm

Đánh nhau với cối xay gió – Hoàn cảnh sáng tác, Dàn ý phân tích tác phẩm được website sưu tầm và đăng tải nhằm giới thiệu Nội dung tác phẩm, Hoàn cảnh sáng tác nằm trong chương trình giảng dạy môn Ngữ văn lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh. Mời quý thầy cô cùng các bạn tham khảo tài liệu dưới đây

  • Soạn Văn 8: Đánh nhau với cối xay gió
  • Giải vở bài tập Ngữ văn 8 bài 7: Đánh nhau với cối xay gió
  • Tóm tắt đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió (trích Đôn Ki-hô-tê của Xéc-van-téc)

Đánh nhau với cối xay gió

I. Đôi nét về tác giả Xéc- van- tét

– Xéc- van- tét (1547- 1616) tên đầy đủ là Miguel de Cervantes Saavedra

– Quê quán: là nhà văn người Tây Ban Nha

– Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác:

+ Ông được sinh ra trong một gia đình quý tộc nhỏ và sa sút

+ Khi 22 tuổi, ông đến Ý, đúng vào thời kỳ Phục Hưng và làm người hầu cho một Hồng y giáo chủ- đây là một cơ hội để ông có thể đọc sách và học tập.

+ Ông bị bắt giam ở An- giê từ năm 1575 đến năm 1580 và sống nghèo túng

+ Tác phẩm tiêu biểu: Tiểu thuyết kiểu mẫu, Hành trình đến Parnassus nhưng thành công hơn cả là tiểu thuyết hiệp sĩ Đôn-ki-ho-te

II. Đôi nét về tác phẩm Đánh nhau với cối xay gió

1. Hoàn cảnh sáng tác Đánh nhau với cối xay gió

– Văn bản trích từ chương 8, 9 của tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê

2. Bố cục Đánh nhau với cối xay gió

– Phần 1: (từ đầu đến “bọn khổng lồ”): thấy và nhận định về những chhiếc cối xay gió

– Phần 2: Tiếp đến “con Rô-xi-nan-tê cũng bị toạc nửa vai”: Thái độ và hành động của mỗi người.

– Phần 3: Còn lại: Quan niệm và cách xử sự của mỗi người khi bị đau đớn, chung quanh chuyện ăn; chuyện ngủ

3. Giá trị nội dung bài Đánh nhau với cối xay gió

– Qua văn bản tác giả chế giễu tàn dư của lí tưởng hiệp sĩ phong kiến lỗi thời, qua tính cách của hai nhân vật bộc lộ khi đối mặt với cối xay gió. Sự tương phản giữa Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan- xa đã tạo nên một cặp nhân vật bất hủ. Qua đó tác giả còn muốn báo trước sự xuất hiện của thời đại Phục Hưng với những con người mới, những tính cách mới nghị lực mới và sáng ngời chủ nghĩa nhân văn.

4. Giá trị nghệ thuật bài Đánh nhau với cối xay gió

– Thành công khi xây dựng được cặp nhân vật tương phản

– Có giọng điệu hài hước, phê phán

5. Hình tượng nhân vật Đôn Ki-hô-tê

Dáng vẻ: gầy gò, cao lênh khênh, cưỡi trên một con ngựa còm.

Là quý tộc nghèo có mơ ước khát vọng tốt đẹp, mong giúp ích cho đời. Đầu óc mê muội chẳng còn tỉnh táo.

Là người có khát vọng tốt đẹp: ra tay trừ giống xấu xa. Dũng cảm: một mình một ngựa xông lên. Coi khinh cái tầm thường thực dụng: đau không rên, không quan tâm đến chuyện ăn uống

→ Có khát vọng và lí tưởng cao đẹp nhưng hoang tưởng, ngỡ những chiếc cối xay gió là những kẻ thù khổng lồ dị dạng và đánh nhau với chúng rồi thảm hại

→ Là nhân vật vừa đáng khâm phục, vừa đáng chê cười.

6. Giám mã Xan-chô- Pan-xa

Ngoại hình: béo, lùn, cưỡi lừa mang theo bầu rượu và túi thức ăn…

Tính cách: Đầu óc tỉnh táo: can ngăn chủ tấn công cối xay gió. Ích kỉ, hèn nhát: không theo chủ giao tranh với cối xay gió. Thực dụng, tầm thường: quá quan tâm đến nhu cầu vật chất.

→ Là nhân vật luôn tỉnh táo, nhưng thực dụng, tầm thường

7. Tóm tắt đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió

Hai thầy trò Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa trên đường đi tìm những chiến công thì phát hiện ba bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng. Đôn Ki-hô-tê tưởng tượng đó là những tên khổng lồ và quyết giao chiến. Xan-chô Pan-xa biết sự nhầm lẫn, can ngăn nhưng không thành. Đôn Ki-hô-tê cầm giáo xông vào, bỗng gió nổi lên, cối xay gió chuyển động và Đôn Ki-hô-tê ngã kềnh. Xan-chô Pan-xa chạy đến cứu chủ. Đôn Ki-hô-tê ngã đau nhưng không kêu ca vì cho mình là “hiệp sĩ giang hồ”, còn giải thích lí do bại trận là do pháp sư Phơ-re-xtôn thù nghịch. Hôm sau, hai thầy trò tiếp tục lên đường tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mới.

III. Dàn ý phân tích tác phẩm Đánh nhau với cối xay gió

I. Mở bài

– Vài nét về tác phẩm Đôn-ki-ho-te: Một tiểu thuyết hiệp sĩ xuất sắc, mở đầu cho thời đại Phục Hưng, thời đại của những con người với tính cách mới với chủ nghĩa nhân văn đậm nét

– Đoạn trích “Đánh nhau với cối xay gió”: Trích chương 8, 9 tiểu thuyết, khắc họa thành công hai hình tượng nhân vật Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan- xa

II. Thân bài

1. Hiệp sĩ Đôn-ki-hô-tê

– Xuất thân: Tầng lớp quý tộc nghèo

– Hình dáng: Đôn-ki-hô-tê gầy gò và cao lêu nghêu, cưỡi con ngựa gầy còm, ốm yếu

– Mục đích: Trừ gian diệt ác, cứu khốn phò nguy, giúp người lương thiện

– Việc làm:

+ Phong ngựa còm là chiến mã, người phụ nữ nông dân là công nương; bản thân là hiệp sĩ tài ba; dụng cụ han gỉ đánh bóng lại…..

+ Lấy khiên che kín thân, tay lăm lăm ngọn giáo, thúc con Rô-xi-nan-tê xông thẳng tới, đâm mũi giáo vào cánh quạt… dù lực lượng không cân sức vẫn cứ một mình đương đầu không sợ nguy hiểm, không màng đến tính mạng.

⇒ Nghĩ những chiếc cối xay gió là những người khổng lồ nên xông vào đánh => Đôn-ki-hô-tê có những suy nghĩ và hành động nực cười, mê muội và hoang tưởng vì đọc quá nhiều truyện hiệp sĩ

– Kết quả: cả người và ngựa đều bị thương. Khi bị thương nhưng không hề rên rỉ, coi khinh cái tầm thường, không lấy việc ăn uống tầm thường làm thích thú

– Trong tình yêu vô cùnng say đắm, luôn nghĩ về nàng Đuyn-xi-nê-a. Đôn-ki-hô-tê có khát vọng dũng cảm và lí tưởng cao đẹp nhưng lại rất hoang tưởng

2. Giám mã Xan-chô-pan-xa

– Xuất thân: Có xuất thân là nông dân

– Hình dáng: Người béo lùn, cưỡi con lừa thấp và lùn

– Mục đích: Nhận làm giám mã vì hi vọng được làm đốc cai trị vài hòn đảo

– Việc làm:

+ Luôn mang theo bầu rượu và túi có hai ngăn đựng đầy thức ăn

⇒ Là người nông dân thích danh vọng hão huyền

+ Xan-chô-pan-xa đã can ngăn Đôn-ki-hô-tê khi có ý định đánh nhau với cối xay gió

– Tính cách:

+ Hơi đau là rên rỉ

+ Vô cùng quan tâm đến những nhu cầu vật chất hằng ngày như ăn, ngủ

+ Tính tốt: luôn tỉnh táo và thực tế

+ Tính xấu: sợ hãi, hèn nhát và thực dụng

III. Kết bài

– Khái quát lại nội dung, nghệ thuật: Xây dựng nhân vật vừa so sánh vừa tương phản lẫn nhau làm nổi bật tính cách riêng của mỗi người.

– Trình bày ý nghĩa văn bản: Thông qua câu chuyện về sự thất bại của Đôn-ki-hô-tê khi đánh nhau với cối xay gió, nhà văn chế giễu lí tưởng hiệp sĩ phiêu lưu, hão huyền; phê phán thói thực dụng thiển cận của con người trong đời sống xã hội.

– Bài học: Con người muốn tốt đẹp thì không nên hoang tưởng, thực dụng mà cần tỉnh táo và cao thượng

………………………………..

Như vậy là chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn bài Đánh nhau với cối xay gió – Hoàn cảnh sáng tác, Dàn ý phân tích tác phẩm. Mời các bạn tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 8 từ tất cả các trường THCS trên toàn quốc của tất cả các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa, Sinh. Hy vọng rằng tài liệu lớp 8 này sẽ giúp ích trong việc ôn tập và rèn luyện thêm kiến thức ở nhà. Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button