Giải bài tập Sinh học lớp 9 bài 3

Giải bài tập Sinh học lớp 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) được website đăng tải và chia sẻ. Nội dung tổng hợp các câu hỏi trong sách giáo khoa lớp 9 môn Sinh lai một cặp tính trạng. Với tài liệu này sẽ là tài liệu hữu ích cho thầy cô giáo tham khảo để phục vụ công tác giảng day, các em học sinh tham khảo chuẩn bị tốt bài giảng trước khi đến lớp. Dưới đây là nội dung chi tiết
- Giải bài tập SGK Sinh lớp 9: Menđen và di truyền học
Soạn sinh 9 bài 3 trang 11 câu hỏi thảo luận
– Hãy xác định kết quả của những phép lai sau:
P: Hoa đỏ (AA ) x hoa trắng (aa)
P: Hoa đỏ (Aa) x hoa trắng (aa)
– Làm thế nào để xác định được kiểu gen mang tính trạng trội?
– Điền từ thích hợp vào những chỗ trống của câu sau?
Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng ……… cần xác định …… với cá thể mang tính trạng …………… Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen ………….., còn nếu kết quả phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen ………………..
Lời giải chi tiết
– Xác định kết quả các phép lai
Phép lai 1:
P: AA (hoa đỏ) x aa(hoa trắng)
G: A ………………….a
F1: 100% Aa (hoa đỏ)
Phép lai 2:
P: Aa(hoa đỏ) x aa (hoa trắng)
G: A,a…………….a
F1: 1Aa(đỏ) : 1 aa(trắng)
– Để xác định kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội (đối tượng cần kiểm tra) ta phải thực hiện phép lai phân tích, nghĩa là lai nó với cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả phép lai là:
+ 100% cá thể mang tính trạng trội, thì đối tượng có kiểu gen đồng hợp trội.
+ Phân tính theo tỉ lệ 1 trội: 1 lặn thì đối tượng có kiểu gen dị hợp
– Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với những cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp, còn nếu kết quả phép lai là phân tích thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp.
Soạn sinh 9 bài 3 trang 12 câu hỏi thảo luận số 1
Giải bài tập câu hỏi thảo luận số 1 trang 12 SGK Sinh học 9
Để xác định giống có thuần chủng hay không cần phải thực hiện phép lai nào?
Lời giải chi tiết
Để xác định giống có thuần chủng hay không ta thực hiện phép lai phân tích:
– Nếu kết quả phép lai xuất hiện tỉ lệ 100% thì cá thể có kiểu hình trội đem lai đồng hợp tử (AA) => giống thuần chủng
– Nếu kết quả phép lai xuất hiện tỉ lệ 1:1 thì cá thể đem lai là dị hợp hợp tử (Aa) => giống không thuần chủng
Soạn sinh 9 bài 3 trang 12 câu hỏi thảo luận số 2
Giải bài tập câu hỏi thảo luận số 2 trang 12 SGK Sinh học 9
Đề bài
– Quan sát hình 3, nêu sự khác nhau về kiểu hình ở F1, F2 giữa trội không hoàn toàn với thí nghiệm của Menden.
– Điền những cụm từ vào chỗ trống:
Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể lai F1 biểu hiện ………….. giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ kiểu hình là ………..
Lời giải chi tiết
Sự khác nhau về kiểu hình ở F1, F2 giữa trội không hoàn toàn với thí nghiệm của Menden được mô tả trong bảng sau:
Đặc điểm |
Trội không hoàn toàn |
Thí nghiệm của Menden |
Kiểu hình ở F1 |
Tính trạng trung gian |
Tính trạng trội |
Kiểu hình ở F2 |
1 trội : 2 trung gian : 1 lặn |
3 trội : 1 lặn |
Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể lai F1 biểu hiện tính trạng trung gian giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ kiểu hình là 1:2:1
Soạn sinh 9 bài 3 trang 13 câu 1
Bài 1 trang 13 SGK Sinh học 9
Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần phải làm gì?
Lời giải chi tiết
Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần phải dùng phép lai phân tích. Nếu kết quả phép lai phân tích xuất hiện:
+ 100% cá thể mang tính trạng trội, thì đối tượng có kiểu gen đồng hợp trội.
+ Phân tính theo tỉ lệ 1 trội: 1 lặn thì đối tượng có kiểu gen dị hợp
Soạn sinh 9 bài 3 trang 13 câu 2
Giải bài 2 trang 13 SGK Sinh học 9. Tương quan trội – lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất
Tương quan trội – lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất
Lời giải chi tiết
Tương quan trội – lặn là hiện tượng phổ biến ở thế giới sinh vật, trong đó tính trạng trội thường có lợi. Vì vậy, trong chọn giống cần phát hiện các tính trạng trội để tập trung các gen trội về cùng một kiểu gen nhằm tạo ra giống có ý nghĩa kinh tế.
Soạn sinh 9 bài 3 trang 13 câu 3
Giải bài 3 trang 13 SGK Sinh học 9. So sánh di truyền trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn là như thế nào?
Điền nội dung phù hợp vào những ô trống ở bảng 3
Bảng 3. So sánh di truyền trội hoàn toàn và không hoàn toàn
Lời giải chi tiết
Bảng 3. So sánh di truyền trội hoàn toàn và không hoàn toàn
Soạn sinh 9 bài 3 trang 13 câu 4
Giải bài 4 trang 13 SGK Sinh học 9. Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích thì ta thu được…
Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích thì ta thu được:
a) Toàn quả vàng
b) Toàn quả đỏ
c) Tỉ lệ 1 quả đỏ : 1 quả vàng
d) Tỉ lệ 3 quả đỏ : 1 quả vàng
Hãy lựa chọn ý trả lời đúng.
Lời giải chi tiết
Đáp án: b.
Giải thích: Cây cà chua quả đỏ thuần chủng có kiểu gen AA. Ta có sơ đồ lai
P : AA (quả đỏ) x aa (quả vàng)
GP : A a
F1 : Aa (quả đỏ)
Ngoài ra, website.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.
Bài tiếp theo: Giải bài tập Sinh học lớp 9 bài 4: Lai 2 cặp tính trạng
Như vậy là website đã chia sẻ xong Giải bài tập Sinh học lớp 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo). Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn có thêm tài liệu tham khảo, chuẩn bị tốt bài giảng trước khi đến lớp.
………………………………………………
Như vậy website đã giới thiệu các bạn tài liệu Giải bài tập Sinh học lớp 9 bài 3. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 9, Giải Vở BT Sinh Học , Giải bài tập Sinh học 9, Tài liệu học tập lớp 9, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 9 và đề thi học kì 2 lớp 9 mới nhất được cập nhật.