Giáo Dục

Nghị luận xã hội về ý thức học tập

Có thể nói ý thức tự học là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến chất lượng và hiệu quả học tập của mỗi bạn học sinh. Vậy tại sao cần có ý thức học tập, ý thức học tập có ý nghĩa như thế nào đối với quá trình học tập, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài nghị luận về xã hội về ý thức học tập dưới đây nhé!

Đề bài: Nghị luận xã hội vể ý thức học tập

Mục Lục bài viết:
I. Dàn ý chi tiết
II. Bài văn mẫu

Nghị luận xã hội về ý thức học tập

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về ý thức học tập (Chuẩn)

1. Mở bài

Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Ý thức học tập của con người sẽ quyết định đến tương lai sau này của mỗi cá nhân.

2. Thân bài

– Giải thích: Ý thức học tập là gì? Là nhận thức của bản thân về việc học tập thông qua đó, có nhiều cách học tập khác nhau.
– Hiện trạng về ý thức của học sinh hiện nay:
+ Có nhiều học sinh chịu khó, chăm chỉ học tập, rèn luyện, tìm hiểu cái mới.
+  Tuy nhiên, hiện nay có nhiều thế hệ học sinh có ý thức rất kém trong việc học tập như lười học, lười làm bài, bỏ học…
+ Học sinh chưa xác định được mục tiêu, không biết mình thích gì, nên học gì làm gì, dễ rơi vào tình trạng hoảng loạn, mất phương hướng trong học tập.
+ Học sinh còn thụ động trong cách học của mình, chưa mang tính tự giác, học để lấy điểm, để thi, để qua môn…(Còn tiếp)

>>Xem chi tiết Dàn ý Nghị luận xã hội về ý thức học tập đầy đủ tại đây.

 

II. Bài văn mẫu Nghị luận xã hội về ý thức học tập (Chuẩn)

Học tập là cả một quá trình dài, luôn sát cánh bên ta từ khi sinh ra đến cuối đời, ta học những bước đi đầu tiên, học nói, học kiến thức, học làm việc … Quá trình ban đầu của việc học là vô thức sau dần trở nên có ý thức. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, ý thức học tập của con người ngày càng phải được nâng cao, bởi ý thức học tập của từng người sẽ quyết định tương lai sau này cho chính bản thân họ.

Ý thức học tập là quá trình nhận thức về việc học tập, từ đó lĩnh hội các kiến thức học tập áp dụng vào cuộc sống. Hiện nay, với sự phát triển của xã hội, ý thức của nhiều học sinh cũng càng được nâng cao, nhiều người có sự chủ động, luôn chịu khó, chăm chỉ, tìm tòi cái mới để bắt kịp với xu hướng của thời đại, và không để bị lạc hậu bị tụt lùi về phía sau. Ý thức của những con người này rất tốt, có phương pháp học tốt, học từ thầy cô, bè bạn, học trực tuyến từ mạng xã hội. Họ đều là người có tính tự giác cao và dễ dàng đạt được thành quả mà mình mong muốn. Tuy nhiên, vẫn phải kể đến những người có ý thức học kém. Có một bộ phận học sinh hiện nay vẫn lười học, ham chơi, bỏ bê việc học thậm chí bỏ hẳn cả việc học. Có nhiều học sinh sống thụ động, không xác định được mục tiêu của cuộc đời, không biết mình thích gì làm gì rồi dẫn đến hoang mang trong học tập, lơ là mất tập trung. Bên cạnh đó, có một số ý thức học tập rất kém, học chỉ để qua kiểm tra lấy điểm, rồi thi, rồi qua môn chứ không nhằm vào mục đích chính của việc học là lĩnh hội kiến thức.

Nguyên nhân dẫn đến hai ý thức trong học tập khác nhau là do nhận thức khác nhau. Những bạn học sinh có ý thức sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc học và từ đó cố gắng, phấn đấu không ngừng để đạt được kết quả tốt. Còn một bộ phận học sinh còn lại, có nhận thức sai lệch làm cho việc học chỉ ngày một thêm tệ hơn. Với sự phát triển kinh tế xã hội như hiện nay, việc kiếm tiền có thể trở nên đơn giản hơn, muốn nhanh lấy cái lợi trước mắt, theo đuổi những điều dễ làm, điều đó khiến cho nhiều học sinh cảm thấy chán nản việc học, xao nhãng, rằng kiếm được đồng tiền vừa được tiêu, được hưởng thụ mà không phải căng thẳng như việc học. Một phần cũng phải kể đến về phía giáo dục. Nhiều nhà trường còn lỏng lẻo trong việc giám sát, để những hiện tượng xấu vẫn còn xảy ra. Hoặc nhiều gia đình vẫn chưa thực sự quan tâm đến con cái khiến chúng có suy nghĩ lệch lạc, hoặc quan tâm chưa đúng cách làm ảnh hưởng đến con cái. Một sự việc đã gây ra sự nhức nhối vô cùng lớn trong thời gian vừa qua đó là vấn nạn “mua điểm” ở một số tỉnh thành trong đợt thi THPT quốc gia năm 2018. Việc mua điểm đã nêu một gương xấu cho một số thế hệ học sinh và nó gây đến những hậu quả khôn lường.

Ý thức học tập mà không có thì việc học cũng như không. Không có sự học tập, trau dồi, tu luyện thì làm gì có kết quả. Khi việc học không được chú tâm, thì bản thân người học sẽ gặp rất nhiều khó khăn sau này bởi họ sẽ gặp nhiều lỗ hổng trong kiến thức. Nắm bắt được hiện trạng, mỗi cá nhân, các tổ chức giáo dục cần phải đưa ra những biện pháp khắc phục. Nhà trường cần phải đẩy mạnh việc giáo dục học sinh, giúp học sinh có nhận thức đúng đắn, cùng với đó, các gia đình nên quan tâm đến con em mình hơn và phải biết quan tâm đúng cách.

Là một học sinh, chúng ta cần phải biết được tầm quan trọng của việc học đối với chúng ta như thế nào. Hãy lên kế hoạch cho bản thân, sắp xếp thời gian cách học, cách sinh hoạt làm sao cho khoa học để từ đó chúng ra có thể đạt được hiệu quả nhất trong học tập cũng như công việc.

——————-HẾT——————-

https://thuthuat.taimienphi.vn/nghi-luan-xa-hoi-ve-y-thuc-hoc-tap-45698n.aspx
Để làm cho nội dung bài viết thêm phong phú, sinh động, bên cạnh bài văn mẫu trên đây, các em có thể tham khảo thêm những bài văn mẫu có cùng chủ đề học tập khác như: Nghị luận về câu tục ngữ Tiên học lễ, Hậu học văn, Nghị luận câu: Học, học nữa, học mãi của Lê-nin, Nghị luận về Nỗ lực học tập là trách nhiệm của thanh niên, Nghị luận về Học tập tốt, lao động tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button