Tư Vấn

Ngủ nhiều có tốt không? Ngủ nhiều có béo mập, tăng cân không?

Ngủ nhiều có tốt không? Ngủ nhiều có béo mập, tăng cân không? Hãy đọc bài viết sau đây của Big Data để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này các bạn nhé!

Ngủ nhiều có tốt không?

Thời lượng ngủ thực tế của mỗi người có thể thay đổi đáng kể vào từng thời điểm khác nhau trong đời. Giấc ngủ có thể phụ thuộc vào một loạt các yếu tố khác nhau, bao gồm sức khỏe cá nhân, độ tuổi, thói quen sinh hoạt, luyện tập thể chất và lối sống hàng ngày. Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC – Centers for Disease Control and Prevention) thì những người trưởng thành chỉ nên ngủ mỗi đêm không quá 7 tiếng.

Tuy nhiên, nếu các bạn thường xuyên ngủ quá nhiều, ngủ liên tục trong một khoảng thời gian dài có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt và nguy hiểm tới sức khỏe như:

  • Nhức đầu: Những người có tiền sử dễ mắc phải các chứng đau nhức đầu thì việc ngủ quá nhiều đôi khi sẽ làm bùng phát các cơn đau đầu tồi tệ hơn. Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên bị gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm và có xu hướng ngủ quá nhiều vào ban ngày cũng sẽ thường rất dễ bị đau nhức đầu vào buổi sáng.
  • Bệnh béo phì: Ngủ quá nhiều có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc bị tăng cân nhanh chóng, thậm chí là mắc bệnh béo phì. Tình trạng ngủ nhiều vẫn có sự tác động lớn đến nguy cơ mắc bệnh béo phì ngay cả khi các bạn vẫn thực kiểm soát ăn uống và tập luyện thể dục.
  • Trầm cảm: Nguyên nhân chính dẫn đến trầm cảm thường là do chứng mất ngủ chứ không phải là do tình trạng ngủ quá nhiều. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu cho thấy một số người mắc bệnh trầm cảm thường có biểu hiện ngủ quá nhiều. Ngủ quá nhiều có thể làm trầm trọng hơn căn bệnh trầm cảm. Do vậy, một thói quen ngủ đúng giờ và đều đặn chính là chìa khóa rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của con người.
  • Bệnh tiểu đường: Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nếu bạn ngủ không đủ giờ mỗi đêm hoặc ngủ quá nhiều có thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn.
  • Bệnh tim: Theo kết quả của một số nghiên cứu gần đây, những phụ nữ ngủ có thời lượng ngủ từ khoảng 9 đến 11 tiếng vào mỗi đêm sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn so với những phụ nữ khác chỉ ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.
  • Tử vong: Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có xu hướng ngủ quá nhiều từ khoảng 9 tiếng trở lên vào mỗi đêm sẽ có tỷ lệ tử vong cao hơn đáng kể so với những người ngủ đủ giấc từ khoảng 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.
  • Một số vấn đề sức khoẻ khác: Tình trạng ngủ quá nhiều nếu kéo dài cũng có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác như khó thở khi ngủ, tăng cân, phiền muộn, stress, chứng ngủ rũ, suy giáp, mất trí nhớ, đau lưng hoặc sẽ gặp một số vấn đề về nhận thức.

>> Xem thêm: Ngủ quá nhiều là dấu hiệu của bệnh gì? Nguyên nhân ngủ nhiều

Ngủ nhiều có béo mập, tăng cân không?

Ngủ nhiều có béo mập, tăng cân không?

Ngủ là một trong những nhu cầu thiết yếu quan trọng của con người. Giấc ngủ chiếm tới ⅓ thời gian trong cuộc đời mỗi con người. Giấc ngủ tốt sẽ giúp bạn lấy lại được năng lượng và hoạt động hiệu quả hơn vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, nếu bạn ngủ nhiều sẽ gây tăng cân, thậm chí là gây bệnh béo phì.

Theo tháp nhu cầu Maslow, giấc ngủ thuộc nhóm 1 về nhu cầu về sinh lý. Chính vì vậy, giấc ngủ là một trong điều cần thiết nhất của con người bên cạnh các nhu cầu quan trọng khác như thở, ăn uống, mặc… Thời gian ngủ của mỗi người phải vừa đủ theo độ tuổi. Theo Tổ chức giấc ngủ quốc gia (National Sleep Foundation – NSF), thời gian ngủ lý tưởng của con người được căn cứ vào độ tuổi như sau:

Ngủ nhiều có béo mập, tăng cân không?

Kết luận: Vậy ngủ nhiều có béo mập, tăng cân không? Câu trả lời là có. Nếu thời gian ngủ vượt quá mức cho phép, cơ thể của bạn sẽ dễ tăng cân và mắc bệnh béo phì. Ngủ nhiều sẽ khiến cơ thể bạn bị rối loạn chức năng trao đổi chất và không có thời gian vận động tiêu hao năng lượng. Chế độ ăn uống của bạn vẫn giữ nguyên nhưng thời gian ngủ lại tăng lên sẽ khiến lượng calo tích trữ ngày càng nhiều, từ đó dẫn đến việc tăng cân mất kiểm soát.

Lưu ý: Những thông tin nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tài liệu khoa học và y khoa.

Nguồn tham khảo: Vinmec.

Trên đây là những thông tin về việc ngủ nhiều có tốt không và ngủ nhiều có béo mập, tăng cân không mà Big Data muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, những thông tin vừa rồi là hữu ích đối với bạn. Đừng quên thường xuyên ghé Big Data để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

>>> Xem thêm:

  • Ác mộng là gì? Ngủ hay nằm mơ thấy ác mộng là bị làm sao, bệnh gì?
  • Nhạc thiền tịnh tâm dễ ngủ, nhạc thiền thư giãn giúp ngủ ngon giấc
  • Nhạc thiền yoga tĩnh tâm, thư giãn, nhạc thiền yoga dễ ngủ
  • 5 bài tập yoga dễ ngủ, giúp cho giấc ngủ ngon hiệu quả nhất
  • Yoga là gì? Lợi ích của yoga đối với sức khỏe và tinh thần
  • Những thiết bị sưởi cho bạn giấc ngủ ngon ngày đông lạnh giá

Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm đồ gia dụng, điện máy – điện lạnh, thiết bị văn phòng, y tế & sức khỏe, thiết bị số – phụ kiện… thì bạn hãy truy cập website Big Data để đặt hàng online, hoặc bạn có thể liên hệ đặt mua trực tiếp các sản phẩm này tại:

Mua sắm trực tuyến
Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666
303 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5
Điện thoại: 028.3833.6666

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button