Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 56) – Kết nối tri thức 6 Ngữ văn lớp 6 trang 56 sách Kết nối tri thức tập 2

Download.vn xin cung cấp là tài liệu học tập Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt (trang 56), thuộc sách Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 2.

Hy vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học sinh lớp 6 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo nội dung chi tiết sau đây.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 56)

Trạng ngữ

Câu 1. Chỉ ra trạng ngữ trong các câu sau và cho biết chức năng của trạng ngữ ở từng câu:

a. Từ khi biết nhìn nhận và suy nghĩ, tôi dần dần hiểu ra rằng, thế giới này là muôn màu muôn vẻ, vô tận và hấp dẫn lạ lùng.

b. Giờ đây, mẹ tôi đã khuất và tôi cũng đã lớn.

c. Dù có ý định tốt đẹp, những người thân yêu của ta đôi lúc cũng không hẳn đúng khi ngăn cản, không để ta được sống với con người thực của mình.

Gợi ý:

a. Trạng ngữ chỉ thời gian: Từ khi biết nhìn nhận và suy nghĩ

b. Trạng ngữ chỉ thời gian: Giờ đây

c. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân: Dù có ý định tốt đẹp

Câu 2. Thử lược bỏ trạng ngữ trong các câu sau và chỉ ra sự khác nhau về nội dung giữa câu có trạng ngữ với câu không còn trạng ngữ:

a. Cùng với câu này, mẹ còn nói: “Người ta cười chết!”.

b. Trên đời, mọi người giống nhau nhiều điều lắm.

c. Tuy vậy, trong thâm tâm, tôi không hề cảm thấy dễ chịu mỗi lần nghe mẹ trách cứ.

Gợi ý:

a.

  • Lược bỏ trạng ngữ: Mẹ còn nói: “Người ta cười chết”.
  • Sự khác nhau: Mất đi sự liên kết với câu văn trước đó.

b.

  • Lược bỏ trạng ngữ: Mọi người giống nhau nhiều điều lắm
  • Sự khác nhau: Không nêu rõ không gian được nhắc đến.

c.

  • Lược bỏ trạng ngữ: Tôi không hề cảm thấy dễ chịu mỗi lần nghe mẹ trách cứ.
  • Sự khác nhau: Không nêu rõ được sự tương phản của vấn đề được nhắc đến.

Câu 3. Thêm trạng ngữ cho các câu sau:

a. Hoa đã bắt đầu nở.

b. Bố sẽ đưa cả nhà đi công viên nước.

c. Mẹ rất lo lắng cho tôi.

Gợi ý:

a. Mùa xuân đến, hoa đã bắt đầu nở.

b. Chủ nhật, bố sẽ đưa cả nhà đi công viên nước.

c. Trời đã tối nên mẹ rất lo lắng cho tôi.

Nghĩa của từ

Câu 4. Thành ngữ trong các câu sau có những cách giải thích khác nhau. Theo em, cách giải thích nào hợp lí?

a. Đòi hỏi chung sức chung lòng không có nghĩa là gạt bỏ cái riêng của từng người.

Chung sức chung lòng có nghĩa là:

– Đoàn kết, nhất trí

– Giúp đỡ lẫn nhau

– Quyết tâm cao độ.

b. Mẹ muốn tôi giống người khác, thì “người khác” đó trong hình dung của mẹ nhất định phải là người hoàn hảo, mười phân vẹn mười.

Mười phân vẹn mười có nghĩa là:

– Tài giỏi

– Toàn vẹn, không có khiếm khuyết

– Đẩy đủ, toàn diện.

Gợi ý:

a. đoàn kết, nhất chí.

b. Toàn vẹn, không có khiếm khuyết.

Câu 5. Hãy xác định nghĩa của thành ngữ (in đậm) trong các câu sau:

a. Tôi đã hiểu ra, mỗi lần bảo tôi: “Xem người ta kìa!” là một lần mẹ mong tôi làm sao để bằng người, không thua em kém chị .

b. Kia, các bạn trong lớp tôi mỗi người một vẻ , sinh động biết bao.

c. Người ta thường nói học trò “ nghịch như quỷ ”, ai ngờ quỷ cũng là cả một thế giới, chẳng “quỷ” nào giống “quỷ” nào!

Gợi ý:

a. thua em kém chị: không được bằng em bằng chị, kém hơn với mọi người.

b. mỗi người một vẻ: khác nhau, không ai giống ai.

c. nghịch như quỷ: nghịch ngợm, hay bày trò

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *