Thầy, cô hiểu như thế nào về câu hỏi tổng hợp và câu hỏi đánh giá?

Thầy, cô hiểu như thế nào về câu hỏi tổng hợp và câu hỏi đánh giá? Câu hỏi tổng hợp và câu hỏi đánh giá là những câu hỏi thường được giáo viên dùng để đánh giá học sinh. Thầy cô hiểu thế nào về về 2 loại câu hỏi này? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Thầy, cô hiểu như thế nào về câu hỏi tổng hợp và câu hỏi đánh giá?

  • Câu hỏi “tổng hợp” là thu thập thông tin về kết quả học tập của học sinh
  • Câu hỏi “đánh giá” là dánh giá kiến thức của học sinh trước, trong và sau mỗi bài học hoặc sau mỗi chủ đề học tập

2. Câu hỏi tổng hợp là gì?

Mục tiêu của câu hỏi tổng hợp là để kiểm tra xem học sinh có thể đưa ra những dự đoán, giải quyết vấn đề, đưa ra câu trả lời hoặc đề xuất có tính sáng tạo.

hầy, cô hiểu như thế nào về câu hỏi tổng hợp và câu hỏi đánh giá?

Câu hỏi tổng hợp thúc đẩy sự sáng tạo của học sinh, các em phải tìm ra những nhân tố và ý tưởng mới để có thể bổ sung, cho nội dung. Để trả lời câu hỏi tổng hợp khiến học sinh phải: dự đoán, giải quyết vấn đề và đưa ra các câu trả lời sáng tạo. Cần nói rõ cho học sinh biết rõ rằng các em có thể tự do đưa ra những ý tưởng, giải pháp mang tính sáng tạo, tưởng tượng của riêng mình.

Giáo viên cần tạo ra những tình huống phức tạp, những câu hỏi có vấn đề, khiến học sinh phải suy đoán, có thể tự do đưa ra những lời giải mang tính sáng tạo riêng của mình.

Giáo viên cần lưu ý rằng câu hỏi loại này đòi hỏi một thời gian chuẩn bị khá dài, vì vậy hãy để cho học sinh có đủ thời gian tìm ra câu trả lời.

Ví dụ:

Hãy đề ra những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn

Hãy tìm cách xác định thể tích của vật thấm nước (những viên phấn) bằng bình chia độ.

3. Thế nào là câu hỏi đánh giá?

Mục tiêu của câu hỏi đánh giá là kiểm tra xem học sinh có thể đóng góp ý kiến và đánh giá các ý tưởng, giải pháp,… dựa vào những tiêu chuẩn đã đề ra.

Ví dụ:

Theo em trong 2 phương pháp đo thể tích bằng bình chia độ và bằng bình tràn thì phương pháp nào cho kết quả chính xác hơn?

Theo em phương pháp sử dụng túi giấy thay túi nilon để giảm thiểu ô nhiễm môi trường có hợp lý không?

Giáo viên có thể tham khảo một số gợi ý sau để xây dựng các câu hỏi đánh giá: Hiệu quả vận dụng dạy học tích cực như thế nào? Triển khai dạy học tích cực đó có thành công không trong thực tiễn dạy học? Theo em trong số các giả thuyết nêu ra, giả thuyết nào là hợp lí nhất và tại sao?

+ Theo mức khái quát của các vấn đề có: Câu hỏi khái quát; câu hỏi theo chủ đề bài học; câu hỏi theo nội dung bài học.

+ Theo mức độ tham gia của hoạt động nhận thức của học sinh có: Câu hỏi tái hiện và câu hỏi sáng tạo.

Vừa rồi, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Thầy, cô hiểu như thế nào về câu hỏi tổng hợp và câu hỏi đánh giá? Câu hỏi tổng hợp và câu hỏi đánh giá là những dạng câu hỏi giúp thầy, cô đánh giá được năng lực, khả năng của học sinh, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy hoặc nội dung kiến thức sao cho sát với học sinh của mình nhất. Qua đó, nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập.

Các thầy cô có thể đọc thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của taman.edu.vn.

Các bài viết liên quan:

  • Thầy, cô hãy trình bày hiểu biết của mình về thang đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *